วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

ขั้นตอนการพัฒนาระบบสารสนเทศขององค์กร (ร้าน ROMMY SHOP)

    ขั้นตอนการพัฒนาระบบสารสนเทศขององค์กร (ร้าน ROMMY SHOP)

1.การสำรวจเบื้องต้น

ประวัติความเป็นมาของร้าน ROMMY SHOP

เป็นร้านขายครีม เครื่องสำอาง เกี่ยวกับความสวยความงาม โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้หญิง อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และคนที่รักความสวยความงามทั้งหมด องค์กรของเราไม่ได้ขึ้นตรงต่อบริษัทใดโดยตรงแต่เป็นเพียงองค์กรที่จัดตั้งขึ้นเองเพื่อนพสินค้าที่เป็นที่นิยมทางสื่อต่างๆและมี อ.. กำกับ ถูกต้องตามกฏหมาย มาจำหน่ายเท่านั้น

กลุ่มเป้าหมายของร้าน

::  นักศึกษา วัยทำงาน หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจเครื่องบำรุงผิวหรือเสริมความงาม





2.การวิเคราะห์ความต้องการขององค์กร 
ทางร้านได้สร้างแฟนเพจ(ในเฟซบุ๊ค)  / สร้าง Blog / สร้าง Twitter
- เพื่อบอกถึงโปรโมชั่นของร้าน
- เพื่อแจ้งข่าวสารเกี่ยวกับร้านให้ลูกค้ารับทราบอย่างรวดเร็ว
- เพื่อตรวจเช็คกระแสตอบรับจากลูกค้าที่เข้ามาดูเพจ
- เพื่อใช้ตอบคำถาม พูดคุย แลกเปลี่ยนกับลูกค้าที่สงสัยปัญหาเกี่ยวกับครีมต่างๆได้สะดวกมากยิ่งขึ้น  ทางร้านของเราได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่า ผ่าน Blogger , Facebook , Fanpage และผลตอบรับเป็นที่น่ายินดีเพราะ มียอดสั่งจองสินค้าเพิ่มขึ้นเลื่อยๆ













3.การออกแบบระบบ
            การออกแบบแฟนเพจ บล็อก หรือแม้กระทั่งทวิตเตอร์ ทางองค์กรจะเน้นสร้างในรูปแบบที่เข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย และยังสามารถดูรายละเอียดต่างๆของสินค้าภายในร้านได้อย่างสะดวกสบาย เน้นสื่อที่กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงได้ง่าย เช่น Facebook,Twitter เป็นต้น 
การออกแบบเพจเน้นสไตส์เรียบๆ เพราะตัวสินค้าที่เรานำเสนอมีสีสันโดดเด่นสะส่วนใหญ่ พอรูปแบบเพจดูเรียบง่ายสินค้าก็ยิ่งดูโดดเด่นและน่าดึงดูด ตัวทวิตเน้นอัพเดทข่าวสาร ต่อเนื่อง เพื่อเป็นการ
โปรโมทร้านเลื่อยๆ










4. การจัดหาอุปกรณ์ของระบบ

ส่วนใหญ่ทางองค์กรจะใช้คอมพิวเตอร์เพื่อโพสต์แจ้งข่าวสารต่างๆ รวมไปถึงโปรโมชั่นของทางร้านลงใน แฟนเพจ ทวิตเตอร์ หรือบางครั้งเจอข่าวที่น่าสนใจเกี่ยวกับครีมปลอมก็ยังสามารถแชร์ข่าวแจ้งเตือนลูกค้าผ่านอินเตอร์เน็ททางโทรศัพท์มือถืออีกด้วย
เมื่ออัพเดทข่าวสารก็จะมีการแชร์ลิ้งค์ และ อัพเดทบล๊อค,เพจ,ทวิตให้เหมาะสม
เพื่อให้ลูกค้านั้นได้รับข่าวสารผ่านโซเชียลมีเดียได้ครบทุกช่องทาง


5. การติดตั้งระบบและการบำรุงรักษาระบบ
      การเข้าถึงเพจ บล๊อก หรือทวิตเตอร์ของทางองค์กรสามารถทำได้ง่ายมากเนื่องจากทางองค์กรได้มีการแชร์ข้อมูลข่าวสารต่างๆผ่านทางเฟซบุ๊คส่วนตัวของทางผู้ดูแลอยู่เป็นประจำ ทำให้มีหลายคนแชร์ต่อไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ค่อนข้างเป็นที่รู้จักพอสมควร  ทางองค์กรของเรามีผู้ดูแล คอยตอบคำถามของลูกค้า คอยแชร์ข่าวสารอู่เสมอ จึงทำให้กระแสตอบรับค่อนข้างดีพอสมควร ทำให้องค์กรเป็นที่รู้จักมากขึ้นโดยการอัพเดทข้อมูลข่าวสาร อย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เพจนั้นไม่น่าสนใจ
การอัพเดททางบล๊อคและแชร์ลิ้งไปตาม เพจ หรือ ทวิตเตอร์ เนื่องจากผู้คนในยุคปัจจุบันเสพสื่อทาง
เทคโนโลยีเป็นจำนวนมาก การโปรโมทโดยการอัพเดทข้อมูลนั้นถือเป็นเรื่องที่ดี และ เผยแพร่ต่อ
สาธารณะชนในวงกว้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น